Bình Dương đặt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024 đạt 71.600 tỷ đồng
Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh: S.Nam

Ghi nhận năm 2023, địa phương được mệnh danh "thủ phủ" công nghiệp Bình Dương đã vượt qua một năm đầy khó khăn và thách thức khi doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng, công nhân và người lao động gặp khó khăn với giảm giờ làm, mất việc làm, cùng với sự giảm thu nhập.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy và điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực đoàn kết của cả hệ thống chính trị, Bình Dương vẫn duy trì mức tăng trưởng (GRDP) 6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng/năm, hệ thống an sinh xã hội đã được đảm bảo, mang lại một bức tranh lạc quan trước thềm năm mới.

Năm 2023, Bình Dương có 17/20 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch năm. Nổi bật nhất được ghi nhận, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 305.119 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước; duy trì xuất khẩu đạt 31,8 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 23,1 tỷ USD.

Đặc biệt về thu ngân sách ước đạt 73.257 tỷ đồng, đạt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 10% so với năm 2022; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 102,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2024, Bình Dương đề ra những chỉ tiêu quan trọng như phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 9-10%, thu ngân sách đạt 71.600 tỷ đồng, bố trí 22.000 tỷ đồng ngân sách cho đầu tư phát triển, ưu tiên cho xây dựng hạ tầng, chuyển đổi số, bồi dưỡng nhân lực, khuyến học và khuyến tài.

Trong số đó, tập trung những mục tiêu cụ thể như thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đầu tư công và đầu tư vào các dự án chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông, công viên, cây xanh, cũng như giải quyết các khó khăn trong thị trường bất động sản./.

Về lĩnh vực công nghiệp và khoa học công nghệ, năm 2024, tỉnh Bình Dương đề xuất phát triển tổ hợp công nghiệp tại huyện Bàu Bàng, đầu tư cụm công nghiệp khoảng 1.500 ha để di dời các nhà máy ở phía Nam lên phía Bắc, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ 4.0.