Bình Dương: Năm 2023, thu hồi về quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hàng chục tỷ đồng
Ảnh : Minh họa

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương, năm 2023, thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 183 đơn vị và thanh tra đột xuất 108 đối với đơn vị, BHXH tỉnh Bình Dương đã đề nghị khắc phục việc chưa đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho 416 người lao động (NLĐ), với số tiền truy đóng gần 6 tỷ đồng; đóng thiếu thời gian cho 1.998 NLĐ, với số tiền truy đóng trên 9 tỷ đồng; đóng thiếu mức quy định cho 15.046 NLĐ, với số tiền trên 24 tỷ đồng; truy thu trên 52 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2023, sau thanh tra, kiểm tra, các đơn vị, doanh nghiệp, BHXH tỉnh Bình Dương đã truy nộp về quỹ BHXH do đơn vị quản lý trên 63 tỷ đồng.

Đáng chú ý, qua công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh Bình Dương đã phát hiện và thu hồi về quỹ BHXH số tiền chi sai các chế độ BHXH ngắn hạn cho 2.456 lượt NLĐ, với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, qua kiểm tra, BHXH tỉnh phát hiện số tiền chi sai quy định gần 1,4 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi về quỹ BHYT trên 1,2 tỷ đồng.

Riêng đối với những đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên, cơ quan BHXH đã thanh tra đột xuất; qua đó buộc các đơn vị sử dụng lao động khắc phục số tiền chậm đóng trên 99,5 tỷ đồng. Đồng thời, cơ quan BHXH đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHYT đối với 6 đơn vị, với số tiền phạt 44 triệu đồng.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-BHXH về việc kiểm tra, xác minh công tác cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng BHXH. Qua đó, đơn vị đã phát hiện 11 cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu bất thường, với 2.447 lượt người bị phát hiện được cấp giấy chứng nhận sai quy định với số tiền trục lợi trên 1,3 tỷ đồng, đã thu hồi về quỹ gần 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Bình Dương hỗ trợ, phối hợp với cơ quan BHXH trong việc đôn đốc thu hồi tiền chậm đóng, tập hợp hoàn chỉnh hồ sơ để khởi kiện, truy tố các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT theo Điều 214, Điều 215 và Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015./.

Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương Lê Minh Lý cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho người dân, NLĐ, BHXH tỉnh Bình Dương cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng; phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra độc lập, đột xuất, chuyên ngành, liên ngành đối với những đơn vị vi phạm và kiến nghị xử lý, khởi kiện triệt để.