Các địa phương đang tăng tốc về đích

Tại cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây, ông Dương Văn Hào - `Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ cho biết, đến nay, đã có một số BHXH địa phương về đích ở chỉ tiêu thu, giảm số chậm đóng. Các đơn vị còn lại vẫn đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng thu, giảm số chậm đóng, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngành Bảo hiểm xã hội quyết liệt đôn đốc thu, phát triển người tham gia
Các địa phương tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Theo báo cáo nhanh của BHXH tỉnh Bắc Ninh, đến ngày 25/12, BHXH tỉnh đã đạt khoảng 91,7% kế hoạch thu. Hiện BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, phòng quản lý thu - sổ, thẻ, phòng thanh tra - kiểm tra tăng cường các giải pháp; đặc biệt là đã phối hợp cùng công an để kiểm tra và đôn đốc thu tại các đơn vị sử dụng lao động.

Với BHXH TP.Hồ Chí Minh, tiến độ thu đang được ghi nhận tốt hơn so với cùng kỳ năm trước, có khả năng đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023. Hiện tỷ lệ chậm đóng cũng đang được các đơn vị trực thuộc cố gắng thực hiện các giải pháp để giảm xuống mức thấp nhất.

Tại Thanh Hóa, BHXH tỉnh cho biết đang cố gắng phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trước 31/12, các giải pháp cũng đang được triển khai đồng bộ theo kịch bản đã được xây dựng. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp, gửi công văn đôn đốc các doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện nghiêm pháp luật BHXH, BHYT; thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc thu liên ngành với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương...

Tại Bắc Giang, BHXH tỉnh cho biết đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện), từng bước tiệm cận, đạt 100% chỉ tiêu được giao về số người tham gia BHYT năm 2023. Hiện tiến độ thu, số giảm chậm đóng cũng đang được ghi nhận tương đối tích cực.

Tại Hà Nội, BHXH TP. Hà Nội cho biết, hiện số tham gia BHXH bắt buộc trên toàn thành phố đã đạt khoảng 99% kế hoạch; số thu đạt 96,1% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành, đạt hơn 100% kế hoạch giao.

Theo sát từng ngày

Trước tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 những ngày rước rút cuối năm, Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) đề nghị BHXH các địa phương phải khẩn trương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đôn đốc thu, giảm số chậm đóng cũng như tăng cường phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Dương Văn Hào nhấn mạnh: “Các địa phương phải theo sát tình hình thực tế, nắm chắc số liệu, tiến độ thực hiện của các đơn vị theo từng ngày; tăng cường gửi thông báo đôn đốc, làm việc trực tiếp với các đơn vị sử dụng lao động".

Ngành Bảo hiểm xã hội quyết liệt đôn đốc thu, phát triển người tham gia
BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương tăng cường gửi thông báo đôn đốc với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên. Ảnh minh họa

Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phải phát huy vai trò của ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp, thường xuyên báo cáo, tham mưu chỉ đạo. Đồng thời, tăng cường gửi thông báo đôn đốc với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên; tiếp tục công khai danh sách các đơn vị chậm đóng, đề nghị các hội đồng thi đua không vinh danh, khen thưởng các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT...

Về phát triển người tham gia, cần tập trung lập danh sách, cấp thẻ cho nhóm người ở địa bàn thuộc diện ATK; tăng cường vận động BHXH tự nguyện, ưu tiên với nhóm đang dừng đóng, rà soát dữ liệu, gửi danh sách cho ban chỉ đạo, tổ chức dịch vụ thu để triển khai tuyên truyền vận động tham gia lại...

Thêm chỉ đạo về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2023, toàn ngành phải tập trung quyết liệt triển khai các giải phát triển người tham gia, thu, giảm số chậm đóng.

BHXH các địa phương cần tăng cường, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong các mặt công tác; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nghiệp vụ, đặc biệt là phải đảm bảo sẵn sàng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, kiểm tra, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ khi cần. Nếu có khó khăn, vướng mắc gì phải trao đổi, liên hệ ngay với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam để được tháo gỡ, giải quyết, hỗ trợ ngay bằng nhân lực/biện pháp cụ thể. Đồng thời lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo; truyền thông, biểu dương các đơn vị hoàn thành sớm và vượt các chỉ tiêu...

“Các chỉ tiêu được giao chỉ là cơ sở bước đầu, các đơn vị trong toàn ngành phải phấn đấu cao hơn, thực hiện tốt hơn chỉ tiêu được giao, thu đúng, đủ, tiến tới giảm xuống mức thấp nhất, thậm chí là không còn chậm đóng qua đó đảm bảo thật tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động” - ông Trần Đình Liệu lưu ý.

Vụ Thanh tra - Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, những ngày cuối năm, công tác thanh tra, kiểm tra vẫn đang tiếp tục được triển khai mạnh tại nhiều địa phương. BHXH các tỉnh, thành phố được yêu cầu phải chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu, linh hoạt phối hợp thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra cũng như đôn đốc thu, giảm số chậm đóng.