Tập trung nguồn lực thực hiện thành công hải quan số, hải quan thông minh
Hải quan TP. Hổ Chí Minh kiểm tra hàng hóa qua máy soi container. Ảnh: Lê Thu

PV: Thưa ông, xin ông cho biết sự cần thiết của việc cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Thọ: Thời gian gần đây, yêu cầu đặt ra đối với ngành Hải quan cũng như toàn hệ thống chính trị là phải tinh giảm biên chế, bộ máy. Trong bối cảnh đó, khối lượng công việc vẫn tăng lên một cách nhanh chóng qua các năm. Để đảm bảo công tác quản lý mà vẫn tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp thì phải cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan.

Khi đó, việc thực hiện hải quan số, hải quan thông minh và triển khai hệ thống thông quan tập trung là yêu cầu cấp thiết và bắt buộc.

PV: Xin ông chia sẻ về những định hướng trong công tác cải cách của ngành thời gian tới?

Tập trung nguồn lực thực hiện thành công hải quan số, hải quan thông minh

Ông Nguyễn Văn Thọ: Theo Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030 đã được phê duyệt, Hải quan Việt Nam sẽ đẩy mạnh thực hiện công nghệ thời kỳ 4.0, áp dụng hải quan số, hải quan thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý hải quan hiện đại. Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam sẽ cải cách mạnh về tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn.

Chúng tôi sẽ áp dụng mô hình tập trung với số lượng chi cục hải quan đóng tại các cửa khẩu giảm đi nhưng quy trình xử lý công việc sẽ nhanh hơn.

PV: Tổng cục Hải quan đang và sẽ triển khai những giải pháp gì để đạt được mục tiêu đề ra, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thọ: Hải quan Việt Nam đã đặt ra một số trụ cột chính để triển khai nhiệm vụ này. Trước hết là sửa đổi nền tảng pháp luật theo hướng hải quan hiện đại. Từ đó tạo cơ sở, nền tảng cho việc triển khai hải quan số, hải quan thông minh.

Thứ hai là tăng cường hiện đại hóa các trang thiết bị vào khâu kiểm tra, giám sát hải quan.

Thứ ba là thực hiện hệ thống công nghệ thông tin tập trung để xử lý thông quan hàng hóa và các vấn đề về nghiệp vụ hải quan.

PV: Vậy lộ trình cụ thể triển khai về mặt công nghệ thông tin sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thọ: Lộ trình triển khai về mặt công nghệ thông tin từ nay đến năm 2030 đã được Tổng cục Hải quan đặt ra cụ thể.

Hiện nay, chúng tôi đang tích cực triển khai Dự án số 1 là Hệ thống thông quan tập trung. Mục tiêu của dự án này là đến 2024 sẽ đưa hệ thống này vào thay thế cho Hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS) đã được sử dụng từ năm 2014.

Trong giai đoạn tiếp theo và đến năm 2023, chúng tôi sẽ xử lý tất cả các vấn đề nghiệp vụ có liên quan khác để sau này hình thành một hệ thống thông quan tập trung hoàn thiện kể cả về mặt các dữ liệu nghiệp vụ.

PV: Xin cảm ơn ông!