VN-Index “đỏ nhẹ”

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì diễn biến giằng co. Chỉ số VN-Index xoay quanh mốc 1.120 điểm và chủ yếu trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, áp lực bán tăng lên cuối phiên chiều khiến chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ ở phút cuối. Thanh khoản giảm điểm trở lại trong bối cảnh khối ngoại giao dịch tích cực hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0,26 điểm, đóng cửa 1.121,99 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 219 mã tăng, 111 mã tham chiếu, trong khi có 250 mã giảm. Tuy vậy, về nhóm ngành lại có 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành truyền thông dẫn đầu đà tăng, các ngành khác không có diễn biến quá nổi bật.

Chứng khoán hôm nay (27/12): Thị trường giằng co, VN-Index “lỡ hẹn” với sắc xanh phút cuối
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 27/12/2023.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: MSN (+0,29), TPB (+0,19), HNG (+0,08), VSH (+0,08), BCM (+0,08)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: SAB (-0,19), LGC (-0,17), VCB (-0,14), VGC (-0,11), FPT (-0,09)…

Trong khi đó, nhóm VN30 vẫn duy trì được một phiên tăng điểm nhẹ. Chỉ số VN30-Index tăng nhẹ +0,42 điểm đạt 1.115,94 điểm. Rổ VN30 khá cân bằng với 13 mã tăng, 4 mã đứng giá và 13 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiều. Theo đó, trong khi chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0,66 điểm, đóng cửa tại mức 230,6 điểm; thì chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,21 điểm, đạt 86,46 điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay giảm trở lại, mặc dù mức giảm không quá lớn. Tính riêng trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 19.333 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 12.204 tỷ đồng, giảm -6,39% so với phiên trước.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng, nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Tính trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng +113,76 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: HCM (+0,11 tỷ đồng), TPB (+0,08 tỷ đồng), MSN (+0,06 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -4,44 tỷ đồng.

Lực bán chưa tác động lên giá một cách rõ rệt

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung không có diễn biến mới. Chỉ số cơ bản vẫn giằng co quanh mốc cũ với biên độ hẹp. Áp lực bán có xuất hiện cuối phiên chiều nhưng cũng không quá lớn, chỉ khiến chỉ số VN-Index giảm không đáng kể.

Lực bán này không lớn, cũng không tác động một cách rõ nét lên mặt bằng giá cổ phiếu. Áp lực bán nhẹ và xảy ra nhanh nên cũng chưa đủ dữ liệu để suy luận cho xu hướng ngắn hạn. Điều lo ngại nhất là áp lực bán này có thể xuất phát cho một động thái chốt lời ngắn hạn, bởi thị trường chỉ còn 2 phiên nữa là vào đợt nghỉ tết Dương lịch. Một bộ phận nhà đầu tư lướt sóng có thể sẽ chốt lời trước kỳ nghỉ.

Chứng khoán hôm nay (27/12): Thị trường giằng co, VN-Index “lỡ hẹn” với sắc xanh phút cuối
Chỉ số VN-Index giằng co và giảm nhẹ cuối phiên. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản giảm trở lại, dù mức giảm không lớn. Khối ngoại đã tích cực hơn khi mua ròng trở lại, trong khi đó khối nội có thể nghỉ ngơi sớm. Tuy vậy, đó cũng chỉ là suy luận, bởi lực bán và thanh khoản khớp lệnh phiên hôm nay chưa cho dấu hiệu nào rõ nét.

Trên thực tế dòng tiền vẫn đang phân hóa. Mặc dù số mã giảm lớn hơn nhưng nhóm ngành thì vẫn nghiêng về bên tích cực. Điều cần bây giờ là nhóm bluechips sẽ thể hiện thế nào. Nếu động lực không được tạo ra từ các mã lớn thì áp lực điều chỉnh có thể sẽ lớn hơn khi tâm lý vẫn còn thận trọng.

Về mặt kỹ thuật, sự giằng co tại ngưỡng kháng cự 1.120 điểm của VN-Index có thể tiếp diễn trong những phiên tới. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, bởi thị trường chưa cho thấy các tín hiệu chắc chắn cho một xu thế mới./.