Nội lực giúp Bcons tự tin niêm yết  trên sàn chứng khoán năm 2024
Một dự án Tập đoàn Bcons đang triển khai.

Thông điệp từ người “thuyền trưởng”

Gặp phóng viên vào những ngày cuối năm 2023, giữa bối cảnh tình hình thị trường bất động sản không mấy khả quan, thế nhưng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bcons Lê Như Thạch vẫn giữ được phong thái đầy phấn khởi. Vị thuyền trưởng của tập đoàn bất động sản này dứt khoát khẳng định, con đường IPO của đơn vị sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã được đề ra.

Ông Lê Như Thạch cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn và không ít chủ đầu tư phải dừng triển khai, thi công các dự án. Tuy nhiên, Tập đoàn Bcons nói chung, cũng như các công ty đơn vị thành viên trong hệ thống nói riêng vẫn không ngừng cố gắng phát triển các dự án nhằm đưa ra thị trường các căn hộ với giá cả hợp lý và đúng theo tiến độ cam kết.

Bcons dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần
Nội lực giúp Bcons tự tin niêm yết  trên sàn chứng khoán năm 2024

Về định hướng chiến lược IPO, Tập đoàn Bcons đặt mục tiêu dự kiến niêm yết trên HOSE vào tháng 4/2024, với tổng vốn điều lệ hơn 4.235 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty mẹ 1.350 tỷ đồng. Song song đó, Bcons dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần, giá mục tiêu hơn 47.000 đồng/cổ phiếu. Đơn vị tư vấn nhiệm vụ lần này là Công ty cổ phần chứng khoán MB. Ông Lê Như Thạch - Chủ tịch Tập đoàn Bcons

“Từ 2018 đến nay, sau khoảng thời gian gần 6 năm chính thức tham gia vào thị trường bất động sản, Tập đoàn Bcons đã phát triển và cung cấp ra thị trường hơn 11 dự án với hơn 9.000 sản phẩm. Theo kế hoạch, cổ phiếu Bcons sẽ chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vào tháng 4/2024” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bcons thông tin. Tập đoàn Bcons được thành lập từ tháng 3/2013 với 100% vốn tư nhân. Ngay từ khi mới thành lập, Hội đồng quản trị và Ban tổng giám đốc đều thống nhất một tiêu chí hoạt động là xây dựng Tập đoàn Bcons có thương hiệu mạnh trong lĩnh vực đầu tư bất động sản và tư vấn thiết kế, xây dựng.

Trong 6 năm đầu từ 2013 - 2018, mục tiêu đưa thương hiệu Bcons trở thành thương hiệu được nhiều nhà đầu tư trong nước biết đến, đồng thời là Tập đoàn đi đầu trong triển khai và ứng dụng BIM.

Từ năm 2019 - 2021, dựa trên đà phát triển của Bcons và công nghệ BIM, tập đoàn quyết tâm đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng bộ máy làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, hoàn thành quy trình kiểm soát, quản lý tất cả các dự án và trên văn phòng công ty, xây dựng văn hóa cho công ty nhằm mục đích nâng cao thương hiệu. Từ năm 2022 trở đi, xây dựng Bcons trở thành một trong những tập đoàn đầu tư đa ngành, hàng đầu tại Việt Nam.

“Nhân sự của Bcons đều có trình độ chuyên môn giỏi, đồng đều. Việc một đội ngũ giỏi, có chuyên môn cao sẽ giúp Tập đoàn Bcons tính toán chi phí xây dựng dự án một cách tối ưu nhất, từ đó đưa sản phẩm ra thị trường với mức giá thấp nhất, chuẩn cao nhất để xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra của người mua. Đó là đặc điểm mà Bcons tự tin hơn rất nhiều so với các đối thủ khác” - Chủ tịch Tập đoàn Bcons Lê Như Thạch cho biết.

Tập đoàn Bcons có gì trước khi IPO?

Tập đoàn Bcons bàn giao căn hộ Bcons Sala và trao 500 giấy chủ quyền khu căn hộ Bcons Garden

Thời điểm hiện tại, Tập đoàn Bcons đã khẳng định được thương hiệu khi là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản tại khu Đông TP. Hồ Chí Minh khi triển khai thành công nhiều dự án lớn nhỏ, đã bàn giao như: Bcons Suối Tiên, Bcons Miền Đông, Bcons Green View, Bcons Garden, Bcons Bee, Bcons Plaza và Bcons Sala…

Về định hướng chiến lược IPO, Tập đoàn Bcons đã đặt mục tiêu niêm yết trên HOSE vào tháng 4/2024, với tổng vốn điều lệ hơn 4.235 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty mẹ 1.350 tỷ đồng. Song song đó, Bcons dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần, giá mục tiêu hơn 47.000 đồng/cổ phiếu. Đơn vị tư vấn nhiệm vụ lần này là Công ty cổ phần chứng khoán MB.

Đối với mảng dịch vụ, hiện Bcons Group đang quản lý và kinh doanh 5 tòa nhà văn phòng với tổng diện tích sàn hơn 15.000m2; đưa vào hoạt động 2 khách sạn 3 sao tại khu vực Bình Dương và Đồng Nai; quản lý 7 dự án chung cư đã bàn giao của tập đoàn với hơn 7.000 căn hộ; vận hành kinh doanh các khu căn hộ dịch vụ Bcons Home.

Trong mảng giáo dục, hiện nay, Bcons Group đã thành lập Công ty Bcons Education với tổng vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Tại mỗi chung cư ra đời thì đơn vị đều đã có trường mẫu giáo và Bcons đang xây dựng trường cấp 1, 2, 3. Từ năm 2024 trở đi, dự kiến sẽ khai giảng hướng tới đào tạo trình độ đại học, đến năm 2025 doanh thu đạt 20 triệu USD/năm.

Ở lĩnh vực logistics, ban lãnh đạo Bcons sẽ đầu tư vào cụm công nghiệp, giao thông, kho bãi tại các tỉnh Đông Nam bộ, bao gồm: kho bãi, kho lạnh; chuyển tải hàng hóa; quản lý xuất nhập khẩu. Đồng thời, kết hợp các cụm công nghiệp để xây dựng khu chung cư cho công nhân, khu dân cư trong các khu công nghiệp. Dự kiến, đến năm 2025 doanh thu đạt 30 triệu USD/năm.

Về tình hình kinh doanh, năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.048 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 93,5 tỷ đồng, lần lượt cao gấp 3,2 lần và 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Sang năm 2021, doanh thu thuần của công ty 1.757 tỷ đồng, tăng trưởng tới 67,5% và lợi nhuận ghi nhận đạt mức 262 tỷ đồng. Kết thúc năm kinh doanh 2022, doanh thu của Bcons Group đạt 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.100 tỷ đồng, tổng tài sản của tập đoàn đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu đặt ra của Bcons trong năm 2023, doanh thu đặt là 0,3 tỷ USD, tầm nhìn đến năm 2026 đạt 1 tỷ USD và 2030 là 5 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, Bcons đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất với tổng diện tích 35 ha để triển khai các dự án đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Trong đó, 2/3 các dự án toạ lạc tại Bình Dương, còn lại là quỹ đất sẽ triển khai dự án ở Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh.

Đội ngũ quản trị giàu kinh nghiệm

Hội đồng quản trị Tập đoàn Bcons - người dẫn đầu là Chủ tịch Lê Như Thạch. Ông Thạch là tiến sĩ quản lý dự án, tốt nghiệp tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan); thạc sỹ ứng dụng cơ khí, tốt nghiệp tại Bỉ. Ngoài ra, ông Thạch cũng đang là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương.

Các "phó tướng" của ông Thạch gồm: ông Ngô Lưu Bình, CEO - Thành viên HĐQT có hơn 18 năm kinh nghiệm cấp cao trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế và phát triển dự án; ông Hồ Kỳ Lân với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý đô thị đất đai và dự án; ông Đỗ Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐQT, cử nhân Đại học Cadiff Vương quốc Anh; bà Phạm Ngọc Thanh Tâm, Phó tổng giám đốc có hơn 20 năm trong lĩnh vực Tài chính kế toán…

"Với xu hướng phát triển và hội nhập với nền kinh tế thế giới, hiện nay Việt Nam đang kêu gọi mạnh mẽ sự đầu tư từ các quốc gia khác bằng các chính sách ưu đãi cho các đối tác đầu tư. Thêm vào đó là sự ổn định về chính trị và an ninh đã khiến Việt Nam trở thành điểm đầu tư an toàn và hiệu quả nhất trong khu vực. Chúng tôi sẽ cố gắng để khách hàng đầu tư hiệu quả, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài và làm tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam” - ông Lê Như Thạch đưa ra nhận định.