Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh, do Bộ Y tế tổ chức sáng 27/12, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, căn cứ tình hình dịch bệnh, thực tiễn phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch COVID-19, Bộ Y tế đã đưa ra chủ đề ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh năm 2023 là "toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh”, nhằm kêu gọi toàn dân và cộng đồng nâng cao ý thức phòng bệnh, tăng cường sức khỏe; thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

Phòng bệnh từ sớm, từ xa, chủ động để hạn chế dịch bệnh bùng phát
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cùng các đại biểu ấn nút hưởng ứng ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Văn Nam.

"Việt Nam nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều cùng với nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao nên nguy cơ đối mặt với sự lây lan của nhiều loại dịch bệnh khác nhau là rất lớn" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi toàn dân và cộng đồng nâng cao ý thức phòng bệnh, tăng cường sức khỏe; thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị các ngành, các địa phương phối hợp, chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp và huy động toàn xã hội, các tổ chức chính trị, đoàn thể tham gia trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

Cùng đó, Bộ Y tế xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế dự phòng, y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh nhắc chúng ta về tác động của các dịch bệnh đã và đang gây ra. Qua đó, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của phòng chống dịch bệnh, để giáo dục tuyên truyền, phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh. Đồng thời, sự kiện này cũng giúp nâng cao mức độ sẵn sàng để ứng phó nhanh hơn, hiệu quả hơn, phù hợp hơn với bất kỳ dịch bệnh nào có thể xảy ra.