Hàng loạt các giải pháp về thuế được đề xuất lên tới 196 nghìn tỷ đồng

Ngay từ cuối năm 2022, bắn ca h5 đã nhận định, bên cạnh những thuận lợi kế thừa từ thành tựu trong phục hồi kinh tế, dự báo còn nhiều rủi ro, thách thức từ những biến động khó lường của tình hình thế giới có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân cũng như nền kinh tế.

Đã giảm, gia hạn 193,4 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Giảm thuế GTGT hỗ trợ người dân, góp phần kích cầu tiêu dùng.

Để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách của năm 2023, bắn ca h5 đã khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất áp dụng cho năm 2023.

Có rất nhiều chính sách được đề xuất, như: đã trình Chính phủ trình Quốc hội giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 đối với hầu hết các mặt hàng đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10%. Giải pháp này, theo bắn ca h5 , số tiền thuế giảm khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

bắn ca h5 đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023. bắn ca h5 đánh giá, thực hiện nghị quyết này sẽ giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 38 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, bắn ca h5 trình Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2023 đối với doanh nghiệp, tổ chức và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Số tiền thuế, tiền thuê đất được xem xét gia hạn là hơn 110 nghìn tỷ đồng.

Đáng lưu ý, bắn ca h5 cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thực hiện giải pháp này gia hạn khoảng 10,4 nghìn tỷ đồng - 11,2 nghìn tỷ đồng.

bắn ca h5 cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 về giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Giải pháp này sẽ giảm thu NSNN khoảng 8 nghìn - 9 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 03/10/2023 về giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2023. Thực hiện giải pháp này, bắn ca h5 tính toán số tiền thuê đất được giảm nghĩa vụ năm 2023 là khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng.

Trong thẩm quyền của mình, bắn ca h5 đã ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BTC ngày 29/6/2023 về giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tiết giảm chi phí của doanh nghiệp, người dân. Giải pháp này giảm thu NSNN khoảng 700 tỷ đồng.

Tổng kết lại các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí trong năm 2023 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 196 nghìn tỷ đồng (trong đó: số tiền được gia hạn khoảng 121 nghìn tỷ đồng; số tiền được giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng).

Tính đến ngày 25/12/2023 đã thực hiện giảm, gia hạn là khoảng 193,4 nghìn tỷ (trong đó: số tiền được gia hạn khoảng 115 nghìn tỷ đồng; số tiền được giảm khoảng 78,4 nghìn tỷ đồng).

Như vậy, trong thời gian qua, nhiều giải pháp về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất với giá trị hỗ trợ lớn, phạm vi hỗ trợ rộng đã và đang tiếp tục được triển khai trong thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Qua đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho thấy, các chính sách giảm thuế GTGT áp dụng đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ chịu mức thuế suất 10% và giảm thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đã có “tác dụng kép”, vừa giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Các giải pháp đó đồng thời đã góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện sức ép lạm phát, chi phí tăng cao.

Đảm bảo việc thực hiện công khai, minh bạch và thuận lợi

Trên thực tế, trong quá trình xây dựng các giải pháp nêu trên, bắn ca h5 đã rà soát thực tiễn, tham khảo ý kiến rộng rãi của cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong xã hội, nhằm đưa các giải pháp nhanh chóng tới được các đối tượng cần hỗ trợ.

Đã giảm, gia hạn 193,4 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Giảm thuế BVMT đối với xăng dầu góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đáng chú ý, tại các văn bản quy phạm pháp luật được bắn ca h5 ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đều đã quy định rõ việc áp dụng ngay các giải pháp hỗ trợ mà không phải chờ báo cáo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp. Đồng thời, trên cơ sở quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, các đối tượng thụ hưởng sẽ tự xác định, kê khai số thuế phải nộp dựa trên quy định của pháp luật về thuế và điều kiện thực tế của mình, đảm bảo việc thực hiện công khai, minh bạch và thuận lợi.

Việc ban hành và thực hiện các giải pháp nêu trên cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Năm 2024, nhận định tình hình tiếp tục còn nhiều khó khăn, bắn ca h5 cho biết, cùng với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, bắn ca h5 sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024.

Trước mắt, bắn ca h5 sẽ khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chính sách giảm (2%) thuế suất thuế GTGT như đã áp dụng năm 2023 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% vừa được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đặc biệt, bắn ca h5 khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định quy định chi tiết chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT nêu trên để nhanh chóng đi vào cuộc sống, đến ngay với các đối tượng gặp khó khăn cần hỗ trợ. Dự kiến thực hiện giải pháp này số tiền thuế được giảm khoảng 25 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, bắn ca h5 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tiếp tục giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đã áp dụng của năm 2023 (Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội số 627/TTr-CP ngày 29/11/2023 của Chính phủ). Dự kiến thực hiện nghị quyết này sẽ giảm thu NSNN khoảng 42,5 nghìn tỷ đồng.

bắn ca h5 đã ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC ngày 16/10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến (có hiệu lực từ 01/12/2023 và áp dụng đến hết năm 2025). Với mức giảm phí, lệ phí từ 10% đến 50%, dự kiến thực hiện chính sách này sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, bắn ca h5 đã và đang chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước.

bắn ca h5 cũng sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác: hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực của ngành tài chính.

Theo đó, ngành Tài chính đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về lâu dài, quán triệt các chủ trương, định hướng đã được đề ra tại các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, bắn ca h5 đã và đang nghiên cứu, tham mưu với các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế.

Các chính sách thuế đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho NSNN; đồng thời, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công bằng, đảm bảo tính bền vững của nền kinh tế.

Thể hiện tinh thần đồng hành của Chính phủ

Trả lời phóng viên TBTCVN, ông Trần Thanh Quyết - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam, đánh giá cao đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian giảm 2% thuế GTGT tới hết tháng 6/2024. Theo ông, việc tiếp tục giảm thuế GTGT sẽ củng cố thêm niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều quan trọng hơn cả là sự hỗ trợ này thể hiện tinh thần đồng hành của Chính phủ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp.

Đánh giá về chính sách giảm thuế GTGT năm 2023, ông Trần Thanh Quyết cho rằng, giảm thuế GTGT 2% đang hỗ trợ tích cực cho tiêu dùng nói chung của doanh nghiệp cũng như người dân. Vì vậy, những chính sách hỗ trợ về thuế, phí như gia hạn, giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu… nhất là giảm 2% thuế GTGT đối với phần lớn mặt hàng là những hỗ trợ rất tích cực. Sự hỗ trợ này góp phần tiếp sức thêm cho sự phục hồi của doanh nghiệp cũng như người dân thông qua kích cầu tiêu dùng. Điều này được thể hiện rất rõ ràng khi đến cuối năm 2023, kinh tế của Việt Nam đã có sự tăng trưởng rõ rệt so với các quý trước đó trong năm.