Cùng dự hội nghị liên quan đến thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong kinh doanh xăng dầu có sự hiện diện của đại diện các sở, ban, ngành TP. Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp cung cấp giải pháp xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn

Kết nối doanh nghiệp xăng dầu với nhà cung cấp giải pháp

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có 240 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 548 cửa hàng và 4.277 cột bơm. Tuy vậy, mới chỉ có 2 doanh nghiệp là Sài gòn Petro và Petrolimex với 89 cửa hàng áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Chính phủ đã ban hành 2 công điện (công điện số 1123/CĐ-CP ngày 18/11/2023, Công điện 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu); bắn ca h5 đã ban hành Chỉ thị 04/CT-BTC ngày 24/11/2023 và Công văn 13348/BTC-TCT ngày 4/12/2023; Tổng cục Thuế cũng đã ban hành 2 công văn và 1 công điện (số 5080/TCT-DNL ngày 13/11/2023 và số 5468/TCT-DNL ngày 05/12/2023, công điện 10/CĐ-TCT ngày 19/12/2023 về quyết liệt triển khai hiệu quả việc lập HDĐT đối với xăng dầu).

Trong khi đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành công văn 5966/UBND-KT ngày 29/11/2023 giao các sở, ban ngành thành phố phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng cục thuế trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp có quy định sử dụng HĐĐT mà không thực hiện.

Mục đích của hội nghị là để quán triệt đầy đủ, kịp thời về quy định của pháp luật về HĐĐT đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu; quan điểm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bắn ca h5 , Tổng cục Thuế và UBND thành phố để nâng cao hơn nữa nhận thức về thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ tại Luật Quản lý thuế, đặc biệt là quy định về lập HĐĐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

‘‘Đây cũng là cơ hội kết nối các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu với các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ HĐĐT để triển khai kịp thời, đạt hiệu quả cao tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh…’’ - ông Dũng nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện quy định xuất hóa đơn từng lần bán. Ảnh: Đỗ Doãn
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp xăng dầu trong thực hiện quy định xuất hóa đơn từng lần bán. Ảnh: Đỗ Doãn

Giúp doanh nghiệp xăng dầu tiết giảm tối đa chi phí nâng cấp hạ tầng công nghệ

Tại hội nghị, cán bộ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu các quy định của pháp luật về HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu; quy định về xử lý vi phạm đối với các hành vi phạm trong lĩnh vực hóa đơn.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà cung cấp các giải pháp và dịch vụ HĐĐT trình bày các giải pháp và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai HĐĐT từng lần bán hàng; đại diện doanh nghiệp xăng dầu nêu ý kiến liên quan đến chi phí, thời điểm và quy trình triển khai thực hiện việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Ông Dũng lưu ý, theo quy định từ nay đến hết tháng 12/2023, doanh nghiệp buộc phải áp dụng và triển khai việc xuất HĐĐT bán lẻ xăng dầu sau từng lần bán hàng. Với sự kết nối và hỗ trợ từ cơ quan thuế và các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT, phần mềm quản lý bán hàng và các hóa đơn, chứng từ hợp pháp của các nhà cung cấp này sẽ được tính vào chí phí khi tính thuế TNDN theo quy định.

Tại hội nghị, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã đưa ra những gói sản phẩm phù hợp theo quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp. Cụ thể như Công ty TNHH HĐĐT M-Invoice (Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) đã đưa ra gói dịch vụ với chi phí khoảng 9.000 đồng/vòi bơm/ngày.

Theo tính toán, thì với 4 vòi bơm/cửa hàng, bình quân mỗi tháng 1 cửa hàng chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng. Còn về phần mềm quản lý cây xăng, DN có thể tận dụng các nền tảng có sẵn, tương thích kết nối với phần mềm của M-Invoice hoặc công ty sẽ cung cấp phần mềm riêng phục vụ, đáp ứng nhu cầu và giúp tiết kiệm chi phí cho DN.

TP. Hồ Chí Minh: Tập huấn thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp xăng dầu
Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh thắc mắc về chi phí khi xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán lẻ. Ảnh: Đỗ Doãn

Đại diện một số doanh nghiệp đã triển khai thành công việc xuất hóa đơn sau mỗi lần bán chia sẻ kinh nghiệm triển khai.

Theo ông Dũng, với tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ luôn lắng nghe, ghi nhận những vướng mắc của các doanh nghiệp xăng dầu trong quá trình triển khai và tổng hợp những kinh nghiệm hay để chia sẻ tới doanh nghiệp.

‘‘Các nhà cung cấp giải pháp về HĐĐT cũng cần phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện ưu đãi, hỗ trợ về chi phí để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn phương án tối ưu nhất đáp ứng điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp…’’ - ông Dũng nói.

Yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc xuất hóa đơn

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, bắn ca h5 và UBND thành phố, các quy định của pháp luật về xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng; đồng thời mong muốn các sở ban, ngành gồm Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố… đồng hành cùng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong việc tuyên truyền, hỗ trợ và kiểm tra, thanh tra, quản lý, sử dụng HĐĐT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp có quy định sử dụng HĐĐT mà không thực hiện…